1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thời sự
  4.  › 
  5. Phóng sự

Chỉ với hình ảnh 'ông chủ cúi đầu', cây xăng Nhật Bản đang được người Việt truyền thông miễn phí

Chỉ sau 10 ngày xuất hiện trên thị trường, nếu search Google cụm từ “cây xăng Nhật Bản tại Việt Nam”, bạn sẽ thấy hơn 783.000 kết quả, đặc biệt từ khóa “ông chủ cây xăng Nhật Bản cúi đầu” với khoảng 92.000 kết quả tìm kiếm. Trong khi “cây xăng Petrolimex”, “cây xăng PV Oil”, “cây xăng Saigon Petro” lại có con số khiêm tốn lần lượt là 316.000, 46.800 và 11.600 kết quả mặc dù tuổi đời cao hơn rất nhiều.
 
Có thể thấy người Việt chúng ta đang dành sự quan tâm đặc biệt đến một cây xăng Nhật Bản và "ngó lơ" sự hiện diện của 2500 cây xăng Việt Nam khác. 
 
Cây xăng Nhật Bản tại Việt Nam - cuộc đổ bộ không thể nào hoành tráng hơn
 
Ngày 5/10, Công ty TNHH Dầu khí Idemitsu Q8 đã chính thức khai trương trạm xăng dầu đầu tiên tại Việt Nam có 100% vốn nước ngoài. 
 
cay xang nhat ban
 
Trạm bán lẻ xăng đầu tiên của Idemitsu Q8 nằm bên trong Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội
 
Ngày 11/10, hình ảnh được chia sẻ nhiều trên các trang mạng xã hội là hình ảnh Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 che ô đứng hàng giờ dưới trời mưa, cúi đầu chào khách ngay tại trạm xăng. 
Chỉ ít ngày sau một đoạn video ghi lại cảnh nhân viên trạm xăng lau kính và gương cho khách hàng miễn phí lại tiếp tục càn quét mạng xã hội. 
 
Chỉ với hình ảnh 'ông chủ cúi đầu', cây xăng Nhật Bản đang được người Việt truyền thông miễn phí
 
Ông Hiroaki Honjo, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 cúi chào khách vào đổ xăng.
 
Chỉ với hình ảnh 'ông chủ cúi đầu', cây xăng Nhật Bản đang được người Việt truyền thông miễn phí
 
Nhân viên lau kính và gương miễn phí cho khách hàng
 
Chỉ một vài hình ảnh, video đơn thuần như vậy, báo đài đã đồng loạt đưa tin về “anh lính mới” Idemitsu Q8. Người Việt bắt đầu quan tâm và tìm hiểu về trạm xăng bán lẻ đầu tiên của Nhật Bản. 
Các bài báo, thông tin về cây xăng này liên tiếp được chúng ta chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, diễn đàn. Từ việc trạm xăng được thiết kế hiện đại và lắp đặt những thiết bị tốt nhất từ Nhật Bản, các nhân viên cũng được đào tạo bàn bản, dịch vụ chuẩn Nhật Bản… cho đến việc hệ thống bán lẻ xăng dầu của Idemitsu Q8 áp dụng phần mềm quản lý tự động cho phép thanh toán bằng thẻ, quản lý được khối lượng nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0,01 lít. Những thông tin này khiến chúng ta càng tin tưởng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng của Nhật Bản, cũng như thái độ thân thiện của nhân viên tại đây. Chúng ta bắt đầu kỳ vọng và so sánh với chất lượng phục vụ của các trạm xăng bán lẻ nội địa. 
Càng tìm hiểu, theo dõi và chia sẻ, những thông tin về cây xăng Nhật Bản đầu tiên càng lan tỏa rộng rãi. Có thể nói, tập đoàn xăng dầu Nhật Bản đã có cuộc đổ bộ hoành tráng chưa từng có trên mặt trận truyền thông. Chỉ một trạm xăng Nhật Bản đã làm lu mờ hình ảnh của 2500 trạm xăng khác ở Việt Nam. 
Idemitsu Q8 chẳng cần dốc nhiều hầu bao vào việc xây dựng hình ảnh bởi người Việt đã trở thành kênh truyền thông mạnh mẽ và “miễn phí” cho thương hiệu Nhật Bản. Trong khi 2500 cây xăng Việt vật lộn bao nhiêu năm cũng chẳng thể lấy được một đường link chia sẻ từ chính người Việt. Và dù có chia sẻ thì cũng chỉ toàn là những thông tin tiêu cực. 
 
Người Việt đang trở thành kênh truyền thông miễn phí cho thương hiệu Nhật?
 
Hình ảnh “ông chủ cây xăng cúi đầu” không chỉ thể hiện văn hóa kinh doanh văn minh của người Nhật mà còn thể hiện quyết tâm lấn sân vào thị trường xăng dầu tại Việt Nam. Đương nhiên, kế hoạch đó cực kỳ bài bản. Câu chuyện “ông chủ cây xăng cúi đầu” chỉ là chương mở màn và sự ủng hộ ca tụng của người Việt là điều mà doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn. 
Sau trạm xăng đầu tiên tại Hà Nội, Idemitsu Q8 đang có kế hoạch xây dựng hệ thống bán lẻ xăng dầu trên cả nước. Idemitsu Q8 là liên doanh giữa Kuwait International Petroleum của Kuwait và Idemitsu Kosan của Nhật Bản. Idemitsu Q8 đang nắm trên 35% vốn tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn, sẽ có sản phẩm thương mại vào cuối năm nay.
 
cây xăng nhật bản
 
Idemitsu Q8 đang có kế hoạch xây dựng hệ thống bán lẻ xăng dầu trên cả nước
 
Thị phần bán lẻ xăng dầu Việt sẽ chia lại như thế nào, đó là câu chuyện của tương lai, nhưng với thương hiệu Nhật Bản cùng chiến lược truyền thông như vậy, tất cả doanh nghiệp trong nước sẽ phải đối mặt với thách thức chưa từng có. Đây là sự cạnh tranh ở đây không chỉ giữa tập đoàn xăng dầu ngoại với tập đoàn xăng dầu nội địa mà còn là sự cạnh tranh về loại hình kinh doanh cũ và kinh doanh mới. 
Dẫu biết cơ chế thị trường không thể thay đổi được, dẫu biết sự cạnh tranh này là lành mạnh, tốt cho cả thị trường và người tiêu dùng, nhưng chúng ta không thể không lo ngại về sự lép vế và yếu kém của các doanh nghiệp Việt trước Idemitsu Q8 vừa mới chân ướt chân ráo vào thị trường, chưa nói đến các “ông lớn dầu mỏ” khác cũng đang ngỏ ý muốn tiếp cận thị trường Việt Nam. Nhưng cơ hội vẫn còn nếu doanh nghiệp Việt có sự học hỏi và thay đổi cách thức kinh doanh của mình. 
Tuy nhiên sẽ không có một “ông chủ Petrolimex”, “ông chủ Saigon Petro” xuống đường cúi chào khách, vì văn hóa kinh doanh của Việt Nam chưa “văn minh” được như vậy. Nhưng nếu có, liệu câu chuyện “ông chủ cúi đầu” có thể một lần nữa gây bão dư luận không? Hay hành động đó khi thực hiện bởi một ông chủ Việt (không phải ông chủ Nhật hay ông chủ Tây) lại bị tố là “làm màu”, “làm lố”. 
Bởi có một điều cực kỳ xấu xí trong cách ứng xử của người Việt là tâm lý sính ngoại. Chuyện người Việt làm không ai quan tâm, nhưng cũng chuyện đó người “Tây” làm thì rất được tung hô. Ví dụ điều khiển giao thông, rất nhiều lần người Việt Nam đứng ra làm ai cũng thấy rồi đi. Còn người Tây làm thì được lên báo đài: “Anh Tây đứng điều khiên giao thông, ngẫm lại văn hóa giao thông Việt Nam…” Thật kỳ lạ, có bàn tay anh Tây thì bộ mặt giao thông Việt Nam sẽ trật tự hơn thật ư? 
Chúng ta tự đánh giá thấp những gì chính đồng bào làm và tự động nâng tầm những gì mà người nước ngoài làm lên. Dĩ nhiên là người nước ngoài, đặc biệt là người Nhật rất văn minh, rất giỏi, rất đáng để chúng ta học hỏi. Nhưng chúng ta đang bàn đến câu chuyện truyền thông và cách người Việt chúng ta tiếp nhận nó với tâm thế như thế nào? 
Và thiết nghĩ, việc người Nhật bán xăng ở Việt Nam sẽ là bình thường nếu chẳng có câu chuyện “cúi đầu”. 
 
Kenhsao.vn

d654

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật