1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Kinh Doanh
  4.  › 
  5. Start Up

Quán Bánh mì của chàng du học sinh Việt nức tiếng ở Nhật

Mở quán bánh mì chỉ vỏn vẹn 22 m2 nhưng mất 2 năm để chuẩn bị của Tâm và anh trai đã bán đến 200-300 chiếc/ngày, chưa kể nước uống và đồ ăn vặt.

 

Khởi nghiệp ở nước ngoài là chuyện không đơn giản, đặc biệt là Nhật Bản, nơi không dành cho các startup. Quyết định khởi nghiệp bánh mì truyền thống Việt Nam được đánh giá là việc làm liều lĩnh của hai chàng trai đến từ Quảng Nam.

Thương hiệu Bánh Mì Xin Chào được hai anh em Bùi Thanh Tâm và Bùi Thanh Duy sáng lập tháng 10/2016. Hành trình mở một cửa hàng nhỏ chỉ 22 m2 trên con đường ẩm thực sầm uất ở Waseda Dori, khu Takadanobaba, khiến Tâm và Duy đổ nhiều mồ hôi, nước mắt.

Ý tưởng nảy ra trong lần đi chơi với bạn gái

Năm 2014, Trong lần đi Tokyo thăm bạn gái, Tâm và người yêu tới tham quan khu chợ Ameyoko. Họ bắt gặp hàng dài khách hàng đứng đợi để mua bánh Kebab, một loại bánh mì của Thổ Nhĩ Kỳ. Tò mò, hai người cũng xếp hàng giờ đồng hồ để nếm thử.

 

 

Khi so sánh giữa hương vị, nguyên liệu, Tâm nhận ra bánh mì Việt nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Ngoài hương vị thơm ngon, đậm đà, bánh mì Việt còn có thành phần dinh dưỡng cân bằng hơn với nhiều loại rau, dưa. 

 

 

Ngay chiều hôm đó, Tâm gọi ngay cho anh trai chia sẻ ý tưởng kinh doanh bánh mỳ Việt. Tâm nhận được sự ủng hộ của anh trai và họ bắt đầu lên kế hoạch.

 

 

Tên của tiệm Bánh Mì Xin Chào cũng được Tâm nghĩ ra trong lần tham quan ấy. Khu vực Ameyoko nhiều khách nước ngoài nên các cửa hàng đều có một câu chào hỏi bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.

Gần 2 năm chuẩn bị mới đủ điều kiện mở cửa hàng

Từ ngày lên ý tưởng đến khi mở được quán bánh mì Việt tại Tokyo, anh em Tâm mất gần 2 năm chuẩn bị như vốn, mặt bằng, pháp lý và người bảo lãnh.

 

 

"Anh em tôi mất vài tháng tìm mặt bằng, diện tích chỉ 22 m2 nhưng mỗi tháng phải trả gần 3.000 USD tiền thuê. Số vốn ban đầu chúng tôi dùng để sữa chữa, thiết kế lại cửa hàng và mua các nguyên liệu", Tâm cho hay.

 

 

Để có được loại bánh mì hương vị giống Việt Nam, Tâm phải lặn lội tìm tới hơn 50 cơ sở sản xuất mới tìm được nhà cung cấp đáp ứng đủ điều kiện. Tất cả nguyên liệu còn lại như: dưa chua, pate, nước sốt... đều do Tâm tự tay chế biến.

 

 

Sau đó cả hai phải dành thời gian mấy tháng để học các khóa về an toàn thực phẩm và trải qua nhiều đợt kiểm tra mới có được chứng nhận của Hiệp hội An toàn vệ sinh thực phẩm Nhật Bản.

Tháng 10/2016, tiệm bánh mì của hai chàng trai Việt có mặt trên con phố ẩm thực Waseda Dori sầm uất. 
"Ngay ngày đầu khai trương, quán đón hơn 500 lượt khách. Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ vì kết quả vượt mong đợi", Tâm chia sẻ.

 

 

Mỗi chiếc bánh mì tại tiệm Xin Chào có giá khoảng 100.000 đồng, khá rẻ so với mức sống tại thủ đô Tokyo. Theo ông chủ trẻ, hiện bánh mì Xin Chào bán ra mỗi ngày khoảng 200 đến 300 chiếc, chưa kể đồ uống và các món ăn vặt khác.

 

 

Câu chuyện khởi nghiệp của hai anh em Duy và Tâm được giới truyền thông Nhật Bản chú ý. Tờ báo uy tín của Nhật Bản là Chunichi đã đăng tải câu chuyện này như động lực cho giới trẻ Nhật Bản khởi nghiệp. 

 

54v2

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật